6 cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé

Lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ ở giai đoạn dưới 3 tuổi là cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nó không chỉ giúp bé hấp thu dinh dưỡng tối ưu mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sức khỏe đường ruột lâu dài.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cho ba mẹ cách lựa chọn những thực phẩm tốt cho đường tiêu hoá của bé, giúp bé khỏe mạnh hơn.

Tác động của thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé là gì?

Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa không chỉ đơn thuần là nguồn cung cấp năng lượng mà còn là “liều thuốc bổ” diệu kỳ cho bé. Khi được cung cấp những thực phẩm phù hợp, cơ quan tiêu hóa của trẻ sẽ được “chăm sóc” toàn diện, mang đến những lợi ích tuyệt vời:

Giảm nguy cơ biếng ăn

Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá với hương vị thơm ngon, dễ tiêu hóa sẽ kích thích vị giác của bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ. Điều này giúp bé tránh được tình trạng biếng ăn, hấp thu tốt dinh dưỡng và phát triển toàn diện.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các tế bào, cơ quan trong cơ thể, giúp bé tăng trưởng khỏe mạnh, phát triển trí não và thể chất tối ưu.

Ngăn ngừa các vấn đề về hệ tiêu hoá

  • Thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt… giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
  • Sữa mẹ, sữa chua, kefir… chứa probiotics (lợi khuẩn) giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế hại khuẩn, giảm nguy cơ tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.
  • Thực phẩm giàu kẽm, vitamin… giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ hệ tiêu hóa non nớt của bé khỏi các tác nhân gây bệnh.

6 cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé

Cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá

Cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Để giúp bé yêu có một hệ tiêu hóa “vàng”, mẹ hãy lưu ý 6 cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá sau đây:

Bổ sung chất xơ

Cho bé ăn nhiều thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá

Cho bé ăn nhiều thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá

Để hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh, hoạt động trơn tru, mẹ đừng quên bổ sung chất xơ – một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ đóng vai trò như “chiếc chổi thần” giúp làm sạch đường ruột, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu chất xơ mẹ nên bổ sung cho bé:

  • Rau củ quả: Bí đỏ, khoai lang, cà rốt, rau bina, súp lơ,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám,…
  • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,…

Bổ sung lợi khuẩn bảo vệ hệ tiêu hoá

Bổ sung lợi khuẩn từ sữa Morinaga

Bổ sung lợi khuẩn từ sữa Morinaga

Một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé đó là bổ sung lợi khuẩn (Probiotics) cho con bằng các sản phẩm từ sữa. Sữa Morinaga sẽ là lựa chọn tin cậy cho mẹ, với lợi khuẩn BB536 (Bifidobacterium longum BB536) là một trong những chủng lợi khuẩn chính có trong đường ruột của trẻ bú mẹ:

  • Giúp cơ thể bé gia tăng số lượng lợi khuẩn, ức chế sự phát triển của hại khuẩn, từ đó cân bằng hệ vi sinh đường ruột – yếu tố then chốt cho bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, hấp thu tối đa dưỡng chất. Nhờ đó, bé hạn chế được các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, táo bón.
  • BB536 còn tạo ra các axit lactic và bacteriocin, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột; đồng thời kích thích hệ miễn dịch tại chỗ, giúp bé có “hàng rào” bảo vệ vững chắc hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Sữa Morinaga bổ sung lợi khuẩn BB536 tốt cho đường ruột

Sữa Morinaga bổ sung lợi khuẩn BB536 tốt cho đường ruột

Ngoài ra, sữa Morinaga còn có Lactoferrin – “vệ sĩ” bảo vệ đường ruột, với những lợi ích như:

  • Liên kết và vận chuyển sắt, ngăn chặn nguồn dinh dưỡng của hại khuẩn, bảo vệ đường ruột.
  • Giúp kháng viêm, cải thiện các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và một số rối loạn tiêu hóa khác. 
  • Kích thích hệ miễn dịch tại chỗ, tăng cường sức đề kháng cho niêm mạc ruột.

Bổ sung kẽm

Kẽm chính là “lá chắn” vững chắc cho hệ miễn dịch của bé. Vì vậy, ba mẹ hãy bổ sung thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá cho con, đặc biệt là thực phẩm giàu kẽm như:

  • Thịt: thịt bò, thịt gà, thịt lợn,…
  • Cá: cá hồi, cá thu, cá ngừ,…
  • Các loại hạt: hạt bí, hạt điều, hạt óc chó,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, yến mạch,…

Hạn chế các thực phẩm không phù hợp

Không cho bé ăn nhiều dầu mỡ

Không cho bé ăn nhiều dầu mỡ

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá, mẹ cũng cần lưu ý hạn chế cho bé ăn những thực phẩm không phù hợp, có thể gây hại cho hệ tiêu hóa còn non yếu:

  • Thực phẩm nhiều đường: Bánh kẹo, nước ngọt,… gây rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ béo phì.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Gây khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy.
  • Đồ ăn nhanh, chế biến sẵn: Chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia không tốt cho hệ tiêu hóa.

Xây dựng thực đơn đa dạng, khoa học

Để bé ăn ngon miệng và hấp thu tốt nhất, mẹ hãy xây dựng thực đơn đa dạng, khoa học cho bé, với những lưu ý sau:

  • Đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Chế biến món ăn đa dạng, thay đổi thực đơn thường xuyên để kích thích vị giác của bé.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Cho bé ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ép bé ăn quá no.
  • Cho bé ăn đúng giờ, tạo thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ.

Những lưu ý khi dùng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé

Chế biến phù hợp với độ tuổi và khả năng của bé

  • Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Nghiền nhuyễn, thêm nước ép trái cây hoặc nước luộc rau để bé dễ nuốt.
  • Khi bé đã ăn dặm: Cắt nhỏ hoặc thái miếng vừa miệng bé không bị nghẹn.
  • Trẻ lớn hơn: Có thể cho ăn những miếng to hơn nhưng không nên quá cứng.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ để làm giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé

Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Rửa sạch rau quả bằng nước muối, ngâm tráng qua nước đun sôi để khử trùng.
  • Nấu chín thịt, cá, trứng đến khi chín tới.
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh để lâu ngoài nhiệt độ phòng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia

  • Đưa bé đi khám dinh dưỡng định kỳ để được bác sĩ theo dõi và tư vấn chế độ ăn phù hợp.
  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho ăn thực phẩm mới.
  • Nếu bé bị dị ứng, táo bón kéo dài, ba mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.

Kết luận

Trên đây là 6 cách lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của bé mà ba mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Morinaga tin rằng ba mẹ hãy cùng con lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá giúp cải thiện và nâng cao sức khoẻ tổng thể cho trẻ.

Sữa Morinaga từ Nhật Bản nổi tiếng là dòng sữa công thức giúp tăng cường đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả cho bé, được tin dùng bởi hàng triệu bà mẹ Việt trong gần 15 năm qua.

hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Điểm nổi bật của sữa Morinaga:

Morinaga tự hào là thương hiệu sữa đầu tiên trên thế giới bổ sung Lactoferrin – loại “đề kháng vàng” có trong sữa non, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Bên cạnh Lactoferrin, Morinaga còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của bé, bao gồm:

  • Tiền lợi khuẩn Bifidus: Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, với gần 3 tỷ lợi khuẩn BB536 giúp cải thiện môi trường đường ruột, ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy.
  • DHA, ARA: Hỗ trợ phát triển trí não và thị giác.
  • Vitamin nhóm B: Hỗ trợ tiêu hoá, giúp bé ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa thức ăn.
  • Sắt, kẽm, vitamin C: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ốm vặt.
  • Canxi, vitamin D3: Phát triển hệ xương và răng chắc khỏe.

Tóm lại, Morinaga là một giải pháp toàn diện cho sự phát triển và chăm sóc sức khỏe của bé, được hàng nghìn mẹ bỉm sữa tin tưởng và lựa chọn hàng ngày. 

Chia sẻ

Bài viết khác

Bài viết được quan tâm